TOP 3 LỖI “VẶT” LISTENING CẦN TRÁNH

📍1. SPELLING
Bài này thuộc dạng dễ nhất của Listening rồi vậy nên nếu sai thì có phải đáng tiếc không. Cho nên cứ phải ăn chắc mặc bền, các bạn cần luyện thật tốt dạng bài này, làm đến khi nào không sai thì thôi mới chuyển sang dạng bài khác.
Trong bài nghe thường những thông tin Spelling là thông tin cá nhân liên quan đến tên, số điện thoại, địa chỉ hay mã bưu điện,... Ngoài việc chú ý đến những dạng Spelling này thì các bạn cũng cần lưu ý kĩ các chữ khi đánh vần hay bị nhầm với nhau như: J/G, E/I, M/N, 8/H, 5/9, X, Z.
📍2. “S” VỚI “KHÔNG S”
Đây là lỗi rất phổ biến mà nhiều người mắc phải trong đó có cả anh. Khi anh làm được 24-25 câu thì có từ 3-4 câu sai đều là do “S”, cảm thấy rất phí. Cho nên anh đã tìm cách để giảm số câu sai xuống còn 1 câu thậm chí không còn câu nào.
Cách 1: Dựa vào ngữ pháp: danh từ đếm được/không đếm được; mạo từ A/AN theo sau là số ít; THERE IS số ít/THERE ARE số nhiều;...
Cách 2: Chú trọng vào những gì mình YẾU. Đúng vậy đấy các bạn ạ vì nếu phần nào khiến chúng ta mất điểm nhiều nhất thì hãy dốc lực tập trung khắc phục nó. Nguyên nhân khiến chúng ta hay sai nhiều là chỉ NGHE TỪ để điền chứ thực sự ít chú ý đến ENDING SOUND.
Cách khắc phục: với mỗi chỗ trống cần điền, trong lúc gạch chân từ khóa anh sẽ viết một chữ “S” to đùng vào chỗ trống đó. Mục đích để nhắc bản thân khi nghe phải chú ý đến ENDING SOUND xem nó có được theo sau bởi “S” hay “Z” không.
Cách 3: Đoán đáp án. Cách này chỉ nên áp dụng nếu bó tay với 2 cách trên thôi các bạn nhé. Theo ngữ pháp tiếng Anh, thường với các danh từ đếm được nếu không có mạo từ A/An đằng trước thì tỉ lệ “có S” cao hơn “không có S”. Anh thường đoán về hướng “có S” và thấy tỉ lệ đúng cũng khoảng 60-40 thay vì 50-50.
📍3. MẤT TẬP TRUNG
Đang nghe say mê từ đầu bài, nhưng chỉ cần lơ đãng đi một tíc tắc là có thể lỡ mất 1 câu, mất điểm ngay tức khắc. Vậy nên, chúng ta cần luyện khả năng tập trung cao độ, suốt 40 câu mắt không rời đề, tay không rời bút, đầu chỉ nghĩ đến câu hỏi mà thôi. Có khá nhiều cách tập thú vị như dùng app Elevate, 4English hoặc luyện nghe loa ngoài, nghe có tạp âm để tăng khả năng tập trung. Kiên trì rèn luyện trước lúc thi khoảng 3-4 tuần là ổn nhé.
Một điều nữa là nghe giọng lạ cũng khiến mình mất tập trung. Các bạn đang nghe quen giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ mà đến lúc nghe giọng Anh-Úc hay Anh-Canada cái là nhầm sang một từ khác. 4 accent này sẽ có những khác biệt riêng nhất định về cách phát âm. Hơn nữa chúng lại là những accent xuất hiện nhiều nhất trong bài thi IELTS Listening. Vậy nên ngay từ khi bắt đầu luyện nghe, các bạn nên nghe đồng thời nhiều accent khác nhau. Đến khi vào phòng thi mà có gặp giọng khác thì cũng không bị xao nhãng.
 

Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?