Nâng cao kỹ năng dạy và học tiếng Anh trong "Ngày hội IELTS"

NC1Học sinh các trường THPT của tỉnh tại Ngày hội IELTS.

Sau 5 năm thực hiện Đề án “Thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020”, đến nay, chất lượng dạy - học tiếng Anh chuyển biến rõ rệt: Chất lượng nghe và nói tiếng Anh của học sinh được nâng lên, học sinh tự tin hơn khi giao tiếp và nói tiếng Anh với người nước ngoài; thành tích học sinh giỏi ngoại ngữ, các kỳ thi ngoại ngữ đều đạt giải và thứ hạng cao, kết quả các kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh được cải thiện theo từng năm. Tuy nhiên Nam Định vẫn chưa phải là địa phương có điểm môn Tiếng Anh thuộc Top mạnh nhất toàn quốc.

NC2Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội IELTS.

Nhằm giúp học sinh nâng cao năng lực ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch số 93/2019/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2019-2025. Để tiếp tục thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, lãnh đạo ngành Giáo dục Nam Định đang quyết tâm xây dựng lộ trình toàn diện để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh; trong đó, chương trình “Tập huấn dạy học theo chuẩn quốc tế IELTS” cho giáo viên tiếng Anh và “Ngày hội IELTS” là 2 hoạt động mang tính chất “khởi động” ngay từ đầu năm học, nhằm mục đích nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, giúp giáo viên bổ sung kỹ năng giảng dạy tiếng Anh theo định hướng bài thi quốc tế và giúp học sinh tiếp cận với hình thức thi, đánh giá toàn diện kỹ năng tiếng Anh hiện nay.

Tập huấn dạy học theo chuẩn quốc tế IELTS

Chương trình “Tập huấn dạy học theo chuẩn quốc tế IELTS” do Sở GD và ĐT Nam Định phối hợp với Tổ chức Giáo dục IDP Việt Nam và Tổ hợp Giáo dục Sydney tổ chức ngày 15-10 đã thu hút đông đảo giáo viên các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia.

Ông Bùi Văn Khiết, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD và ĐT) - một nhà giáo có thâm nhiên trong dạy, rèn luyện kỹ năng nghe nói bằng tiếng Anh cho các thế hệ học sinh Nam Định khẳng định: “Bài thi IELTS là một bài thi phù hợp, đánh giá chính xác năng lực và mang lại nhiều lợi thế cho học sinh và giáo viên. Cách đây gần 20 năm, 3/4 phần trong bài thi học sinh giỏi quốc gia đã giống với bài thi IELTS. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, các thầy cô không thể chỉ dạy tiếng Anh bằng luyện thi ngữ pháp, từ vựng, chính tả… theo định hướng ôn thi tốt nghiệp được nữa mà cần phải thay đổi, chuyển mình, theo dần định hướng và sự phát triển cũng như nhu cầu của xã hội”. Ông Khiết cũng mong các nhà trường sẽ chỉ đạo đến giáo viên dạy tích hợp hoặc lồng ghép những nội dung của bài thi IELTS vào chương trình để học sinh có điều kiện tiếp cận và có thể tham gia các bài thi IELTS đạt kết quả cao.

NC3Các gian trưng bày tại Ngày hội IELTS.

Bà Bạch Lan Hương, Quản lý phát triển bài thi IELTS khu vực miền Bắc và miền Trung IDP Việt Nam chia sẻ tại lớp tập huấn: Với chương trình tập huấn này, IDP ấp ủ hy vọng mang đến cho các thầy cô những thông tin mới nhất về kỳ thi IELTS, những gợi ý nhỏ nhưng thực tiễn về hoạt động giảng dạy tiếng Anh tích hợp 4 kỹ năng của bài thi IELTS để cùng chung tay với các thầy cô hỗ trợ học sinh của mình tốt hơn khi học ngoại ngữ nói chung và chứng chỉ IELTS nói riêng. Sydney Academy là đối tác hợp tác chiến lược với IDP Việt Nam trong việc tổ chức bài thi tiếng Anh IELTS trên máy tính và trên giấy tại Việt Nam. Ngoài ra, Sydney cũng là Top 10 Thương hiệu mạnh quốc gia trong ngành giáo dục và là đơn vị đồng hành cùng Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, Sở GD&ĐT các tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên, học sinh giỏi cấp trường, quốc gia.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đưa ra các gợi ý về phương pháp xây dựng bài giảng tiếng Anh nhằm tăng cường tính tương tác và tích hợp các kiến thức, kỹ năng thực hành theo chuẩn quốc tế IELTS và phương pháp dạy học ngoại ngữ tương tác tích cực online/ offline. Mỗi trường THPT cử 3 người (1 lãnh đạo phụ trách chuyên môn, Tổ/nhóm trưởng tiếng Anh và đại diện 1 giáo viên dạy tiếng Anh). Gần 200 thầy cô tham gia đầy đủ 2 buổi tập huấn và hoàn thành bài thu hoạch đã được cấp chứng nhận điện tử của Ban tổ chức. Thành công của đợt tập huấn là dấu mốc quan trọng và là cơ sở để ngành GD và ĐT Nam Định tiếp tục chỉ đạo các nhà trường trong khối THPT nâng cao năng lực dạy học theo chuẩn quốc tế IELTS, góp thêm phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn tỉnh.

... và “Ngày hội IELTS”

“Ngày hội IELTS” được tổ chức tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong ngày 16-10, thu hút đông đảo học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia. IELTS được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phong trào học tập ngoại ngữ, giúp học sinh nâng cao trình độ tiếng Anh; cải thiện phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tìm kiếm các cơ hội học tập ở các trường đại học lớn trong, ngoài nước.NC4

Quang cảnh buổi tập huấn dạy học quốc tế theo chuẩn IELTS.

Đến với “Ngày hội IELTS”, học sinh THPT của nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã được gặp các chuyên gia từ IDP IELTS chia sẻ, cập nhật thông tin, kiến thức từ đơn vị khảo thí IELTS như các lỗi sai thường gặp, cách chấm điểm mới, các lưu ý quan trọng để đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS. Đặc biệt phần chia sẻ “bí kíp” chinh phục phần thi nói IELTS là một phần thi khó nhất với học sinh. Tại IELTS DAY, học sinh đã được KOL 9.0 IELTS như thầy Đặng Trần Tùng đạt điểm tuyệt đối 9.0 IELTS, thầy Phan Trọng Khôi (Giám đốc học thuật Sydney, Thạc sĩ ngôn ngữ học Đại học Curtin, Úc, với kinh nghiệm trên 10 năm giảng dạy cho các trường đại học và tập huấn các Sở GD và ĐT) chia sẻ các nội dung hữu ích về cách chinh phục các phần thi, nâng mức điểm để đạt được 8.0 IELTS. Bên cạnh đó, học sinh tham gia Ngày hội còn được các chuyên gia tư vấn, chia sẻ về hành trang chinh phục, học tập thành công các chương trình đại học danh giá Top đầu. Học sinh còn được tham gia cuộc thi Tranh biện tiếng Anh, giúp phát huy hết khả năng tiếng Anh, khả năng thuyết trình, khả năng tranh biện.

Ông Phạm Ngọc Điều, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) chia sẻ: “Tỉnh và Sở GD và ĐT đang rất quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các phong trào học tập tiếng Anh của học sinh, nhà trường cũng mong muốn có thêm nhiều chương trình bổ ích như Ngày hội IELTS để giáo viên, học sinh được tạo điều kiện giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh”.

Bà Bùi Thu Hương, Giám đốc điều hành Sydney cho biết: Tại Việt Nam, sở hữu chứng chỉ IELTS đã trở thành một lợi thế. Bên cạnh việc được miễn thi bài thi ngoại ngữ THPT và được tính 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp THPT với IELTS 4.0 theo quy định của Bộ GD và ĐT, với chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên, học sinh sẽ được nhiều trường đại học danh tiếng hàng đầu cả nước xét tuyển thẳng hoặc cộng điểm như Đại Ngoại thương Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng nhiều trường đại học khác trên cả nước. Đây cũng là thách thức đầu tiên mà học sinh THPT sẽ phải trải qua nếu có ý định du học tại một số nước nói tiếng Anh lớn trên thế giới. Do vậy, chương trình nhằm hỗ trợ ngành GD và ĐT tỉnh Nam Định nâng cao năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế IELTS cho học sinh và giáo viên tiếng Anh, giúp phụ huynh, giáo viên và nhà trường đánh giá chính xác khả năng của học sinh, từ đó đưa ra các định hướng phù hợp trong quá trình dạy học ngoại ngữ cho các em. Chúng tôi rất mong UBND tỉnh, Sở GD và ĐT phối hợp, tạo điều kiện về cơ chế để Sydney được tham gia đào tạo, tổ chức thi IELTS cho học sinh ngay trên chính quê hương đất học./.

Bài viết liên quan

Lớp học Tiếng Anh Giao Tiếp cho Trẻ Em - Sydney Academy Bạch Mai.
Lớp học Tiếng Anh Giao Tiếp cho Trẻ Em - Sydney Academy Bạch Mai.
Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư Giáo dục Sydney Việt Nam
Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Viện Kinh tế và Quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư Giáo dục Sydney Việt Nam
Hợp tác chiến lược cải thiện nguồn nhân lực
Hợp tác chiến lược cải thiện nguồn nhân lực
Ấn tượng Ngày hội IELTS của học sinh khối THPT tại Nam Định
Ấn tượng Ngày hội IELTS của học sinh khối THPT tại Nam Định