Phương pháp ôn luyện kỹ năng SPEAKING, LISTENING IELTS

  • Listening
Xây dựng thói quen luyện nghe: Listening đòi hỏi bạn phải nghe nhiều cho quen tai. Hãy nghe từ mức độ đơn giản đến phức tạp để quen dần với âm điệu ngôn ngữ này.
Nghe bất cứ khi nào có thể: Để không bội thực khi nghe tiếng Anh, bạn có thể nghe bất cứ khi nào có thể. Lúc chạy bộ có thể nghe báo tiếng Anh cũng là cách luyện nghe tốt mà không cần căng não như lúc học tập.
Nghe và chép lại: Không chỉ nghe thôi mà bạn còn cần ghi chép lại những gì mình nghe được. Như vậy khả năng nghe mới có tiến bộ.
Đọc theo và thu âm nghe lại: Khi đã nghe quen rồi thì hãy đọc theo và thu âm lại. Nghe lại cách đọc của mình và người bản xứ, so sánh những chỗ phát âm chưa đúng để chỉnh lại. Từ đó không chỉ khả năng nghe cải thiện mà kỹ năng Speaking cũng được nâng cao.
 
Lưu ý khi thi: Mục đích học tập chính là để đi thi. Vì vậy mỗi lần luyện tập hãy áp dụng như trong phòng thi. Nắm vững cách làm, cấu trúc đề thi, thời gian làm bài, các bẫy thường xuất hiện trong bài,… chính là chìa khóa giúp bạn thi đạt điểm cao.
 
  • Speaking
Luyện phát âm, ngữ điệu: Cách học IELTS Speaking đúng là phải luyện nói mỗi ngày. Căn bản nhất là luyện phát âm và ngữ điệu. Phát âm đúng giúp bạn sửa được lỗi khi nghe. Từ đó cả kỹ năng nghe và nói đều được nâng cao.
Luyện nói mỗi ngày trước gương: Một trong những trở ngại khi giao tiếp tiếng Anh chính là ngại nói, sợ nói sai. Để khắc phục bạn hãy tự luyện nói trước gương mỗi ngày để tăng thêm tự tin cho bản thân.
Luyện nói với bạn bè, người nước ngoài: Khi đã có đủ tự tin, hãy nói chuyện với bạn bè, người nước ngoài trực tiếp. Khách du lịch đến Việt Nam rất nhiều, bạn có thể đến những địa điểm tập trung nhiều khách Tây như phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão,.. Gặp người nước ngoài, bắt chuyện xã giao hay nhận làm hướng dẫn viên du lịch 1 ngày,… cũng là cách bạn tạo cho mình môi trường giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ.
 
Lưu ý khi thi: Giao tiếp trong cuộc sống không cần điểm số nhưng mục đích của việc luyện Speaking IELTS chính là để phục vụ kỳ thi. Vì vậy để được đánh giá cao khi thi Speaking, hãy vận dụng thêm các idioms, collocation.
Sử dụng từ một cách nhuần nhuyễn, liên kết ý nghĩa và diễn giải một cách mạch lạc sẽ được đánh giá cao. Đồng thời phải giữ tinh thần ổn định, đừng sợ nói sai. Chỉ cần bạn bình tĩnh, tự tin khi nói thì lỗi sai cũng sẽ được khắc phục nhanh chóng và còn được đánh giá cao hơn khi năng lực giải quyết vấn đề của bạn bộc lộ cho giám khảo thấy.

Bài viết liên quan

Những điều cần biết về phần thi IELTS Speaking
Những điều cần biết về phần thi IELTS Speaking
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?