Điểm danh những khó khăn khi học IELTS: Giai đoạn mới bắt đầu

Trong thời buổi toàn cầu hóa như hiện nay, việc sử dụng thành thạo tiếng Anh là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, nhu cầu học và thi IELTS ngày càng gia tăng bởi đây được coi là chứng chỉ tiếng Anh uy tín và danh giá nhất.

Không thể phủ nhận những lợi thế to lớn mà IELTS mang lại. Tuy nhiên, có một thực tế là không phải người nào cũng thành công trên con đường chinh phục chứng chỉ ngoại ngữ này.

4_9

 Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc giải đáp câu hỏi trên, từ đó tìm ra cách khắc phục hiệu quả để bạn tự tin giành điểm số cao trong kỳ thi IELTS sắp tới.

1.1. Không biết bắt đầu từ đâu, mông lung

Đây là một trong những khó khăn khi học IELTS của hầu hết các bạn mới bắt đầu. Nguyên nhân là do người học chưa xác định được trình độ hiện tại của bản thân đang ở mức nào: elementary (sơ cấp), intermediate (trung cấp) hay là advanced (cao cấp).

Thiếu đi sự hướng dẫn, tư vấn của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực luyện thi IELTS cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng mông lung, không biết bắt đầu từ đâu của người học.

Tuy nhiên bạn không cần lo lắng nếu gặp phải vấn đề tương tự bởi đã có giải pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này tận gốc. Đó là đăng ký làm bài test đánh giá năng lực tại các trung tâm học tiếng Anh và luyện thi IELTS.

1.2. Không xác định được phương pháp học hiệu quả

Việc có một phương pháp học phù hợp và hiệu quả là rất cần thiết khi luyện thi IELTS. Những người mới bắt đầu học IELTS thường có thói quen tìm kiếm, đọc review tham khảo từ các hội nhóm, diễn đàn học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng.

Nhiều người cảm thấy thích thú với những bài viết của các cao thủ IELTS chia sẻ về cách tự học IELTS trong vòng 3 tháng để đạt được 7.0 IELTS mà quên đi sự thật rằng mỗi người lại phù hợp với những phương pháp học khác nhau. Có người tự học tại nhà hiệu quả, có người cảm thấy học nhóm với bạn bè năng suất hơn, có người ôn ở trung tâm mới đạt kết quả cao.

15_1

Việc lao đầu vào học một cách vô thức mà không có sự chuẩn bị kỹ càng về phương pháp và lộ trình học phù hợp sẽ khiến chúng ta mất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, trước khi bắt tay vào luyện thi IELTS, bạn cần xác định phương pháp học nào phù hợp với tính cách, thói quen, trình độ, thời gian của bản thân.

Có 3 phương pháp học IELTS phổ biến mà người học hay sử dụng. Đó là ôn luyện tại nhà, học 1-1 với gia sư, bạn bè hoặc đăng ký các lớp luyện thi IELTS tại các Trung tâm Anh ngữ uy tín.

Tất nhiên mỗi phương pháp lại có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn nhận thấy mình phù hợp với cách học nào thì nên lựa chọn và vạch ra một kế hoạch ôn tập cụ thể ngay sau đó.

1.3. Tải tài liệu tràn lan

Trong thời đại Internet phủ sóng rộng rãi như hiện nay thì việc tìm kiếm tài liệu học IELTS vô cùng dễ dàng bởi hầu hết các đầu sách IELTS đều có sẵn trên mạng. Tuy nhiên, với những bạn đang trong giai đoạn xây dựng nền tảng thì chọn tài liệu ôn thi IELTS phù hợp thực sự là một thử thách.

Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề “đau đầu” này? Những bạn học IELTS từ con số 0 trước khi mua hoặc lựa chọn bất kỳ tài liệu IELTS nào cũng nên đọc kỹ “hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

Điều này tức là bạn phải tìm hiểu xem nội dung tài liệu là gì, dành cho đối tượng/band điểm nào (người mới bắt đầu hay người đang ở trình độ 6.5 IELTS trở lên).

13_1

Bạn có thể dễ dàng biết được những điều này bằng cách đọc review sách trên các trang web của trung tâm hoặc group học tiếng Anh trên Facebook. Các bài review thường sẽ có phần khái quát nội dung sách kèm theo đánh giá, cảm nhận của những người đã dùng tài liệu này để ôn thi.

Ngoài ra, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những giáo viên có chuyên môn và kinh nghiệm để giúp bạn chọn ra giáo trình ôn luyện IELTS phù hợp nhất với trình độ hiện tại của bản thân.

Tóm lại, để có hoàn thành bài thi IELTS xuất sắc, bên cạnh các yếu tố như sự cố gắng, kiên trì, lòng quyết tâm thì bạn cũng cần trang bị cho mình phương pháp học và tài liệu học phù hợp để quá trình ôn thi diễn ra hiệu quả, năng suất.

1.4. Dễ nản khi thấy lượng kiến thức khổng lồ, phức tạp

Khi mới bắt đầu học IELTS, chúng ta thường đặt quyết tâm rất lớn và hừng hực ý chí chiến đấu. Tuy nhiên sau một thời gian sự kiên nhẫn và quyết tâm cứ thế tụt dần.

Lúc này hàng trăm ý nghĩ bỏ cuộc, chán nản bắt đầu nảy ra trong đầu: “Học mãi mà chả thấy điểm tăng”, “Lượng kiến thức nhiều quá không nhớ nổi”, “Bạn bè/anh chị điểm cao mà mình điểm thấp thì không được”.

Áp lực từ việc ôn luyện, từ những nhân tố bên ngoài như bạn bè, người quen, và cả thời gian gấp rút dễ khiến người học cảm thấy mệt mỏi và muốn từ bỏ. Những lúc như thế này làm thế nào để vực dậy bản thân và tiếp thêm động lực để tiếp tục “dùi mài kinh sử” bây giờ?

7_5

Điều đầu tiên bạn cần làm để khắc phục những khó khăn khi học IELTS trong giai đoạn này là xây dựng cho mình mục tiêu phấn đấu theo nguyên tắc SMART. Cụ thể như sau:

  • S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu. Ví dụ thay vì đưa ra mục tiêu mơ hồ như “Đạt điểm cao trong bài thi IELTS”, bạn hãy khiến nó trở nên rõ ràng, cụ thể và dễ hình dung như “Đạt 7.0 IELTS trong đó không có kỹ năng nào dưới 5.5.”

  • M – Measurable: Đo lường được. Điều này tức là các mục tiêu của bạn phải được cụ thể hóa bằng các con số chỉ thời gian hoặc số lượng. Ví dụ: dành ra 1 tiếng giải đề Listening, học thuộc 20 từ mới hàng ngày hay luyện nói 30 phút mỗi tối.

  • A – Attainable: Có thể đạt được. Mục tiêu bạn đặt ra phải nằm trong khả năng của bạn. Nếu bạn đang ở trình độ cơ bản mà muốn tự học lên 7.0 IELTS trong vòng 5 tháng là hoàn toàn quá sức.

  • R – Relevant: Thực tế. Mỗi mục tiêu của bạn đều phải hướng tới mục đích chung, đó là đạt được chứng chỉ IELTS với số điểm khả quan.

  • T – Time-Bound: Thời gian hoàn thành. Nếu bạn cứ kéo dài thời gian học từ năm này qua tháng khác thì dễ dẫn đến tình trạng “nửa đường đứt gánh”. Hãy cố gắng đặt ra deadline cụ thể cho mục tiêu. Bằng cách này chúng ta sẽ có động lực để hoàn thành quá trình ôn luyện đúng hạn.

Bên cạnh việc đặt mục tiêu theo quy tắc SMART, người học cũng nên chia nhỏ mục tiêu theo từng giai đoạn và liên tục đánh giá, review lại những gì mình đã làm được hay chưa làm được trong giai đoạn đó.

Ví dụ mục tiêu lớn của bạn là đạt 7.0 IELTS trong vòng 1 năm, vậy các giai đoạn bạn cần trải qua để đạt được mục tiêu này sẽ là:

  • Giai đoạn 1: Xây dựng kiến thức nền tảng

  • Giai đoạn 2: Học theo dạng bài

  • Giai đoạn 3: Luyện đề từng phần

  • Giai đoạn 4: Luyện đề (full test)

Hơn nữa, trong quá trình học IELTS thay vì liên tục so sánh với người khác, bạn chỉ nên tập trung vào bản thân. Hãy đánh giá xem mình đã học được gì, có sự tiến bộ nào không hay vẫn dậm chân tại chỗ. Có như vậy bạn mới không cảm thấy nhụt chí và chán nản.

9_2

Với những bạn không có nhiều thời gian để học IELTS thì nên xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý. Để tăng tốc độ và hiệu quả ôn luyện bạn cũng có thể thuê gia sư kèm 1-1 hoặc đăng ký các khóa học tại trung tâm.

Trên đây là chia sẻ của Sydney về những khó khăn trong giai đoạn mới bắt đầu học IELTS. Các bạn nhắn tin fanpage Sydney Academy Bạch Mai để nhận lộ trình học IELTS từ mất gốc ngay

Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?