Giải pháp vượt qua nỗi sợ tiếng Anh trong thời đại 4.0

Hội chứng sợ và ngại tiếng Anh

Tiếng Anh là môn bắt buộc trong trường phổ thông, tuy nhiên hầu hết học sinh đang học ngoại ngữ này theo phương pháp thuộc lòng. Cụ thể, đó là thuộc từ vựng và thuộc cấu trúc ngữ pháp theo kiểu công thức cứng nhắc. Việc lặp đi lặp lại của học sinh là chép từ mới hay cấu trúc ngữ pháp, nhẩm đi nhẩm lại cho thuộc.

Vượt qua rào cản tiếng Anh trong thời đại 4.0

Trước hết, bạn cần hiểu đúng về việc học tiếng Anh. Đây đơn thuần là một ngôn ngữ và bạn không có cách nào khác để thành thạo nó ngoài việc "ngụp lặn" trong nó. Hãy coi tiếng Anh là ngôn ngữ "mẹ đẻ" và tạo môi trường nghe nói hàng ngày với người bản địa. 

6_5

Mặt khác, bạn cần luyện tập để não bộ làm quen với việc sử dụng một ngôn ngữ mới. Yếu tố quan trọng hàng đầu là lượng thời gian sử dụng tiếng Anh chứ không phải là thời gian để cố học thuộc hay nhồi nhét nó vào đầu.

Chấp nhận sai sót, rút kinh nghiệm

Đối với ai khi học tiếng Anh cũng gặp phải những lỗi sai và ở giai đoạn đầu thì mức độ các lỗi sai còn xảy ra nhiều hơn nữa. Vì thế mà nhiều bạn rất ngại giao tiếp bằng tiếng anh hay giao tiếp với người nước ngoài vì sợ họ phát hiện ra lỗi sai của mình. Thực tế thì khi người nước ngoài khi giao tiếp họ sẽ không nhìn vào những lỗi sai của bạn, họ luôn quan tâm đến chất lượng thông tin mà bạn muốn và đang truyền tải. Vì vậy mà hãy quên đi nỗi sợ tiếng Anh, hãy luôn cố gắng, thoải mái giao tiếp để rút kinh nghiệm cho bản thân.

4_9

Hãy luôn bỏ túi một số cụm từ trong giao tiếp

Dù ở trình độ nào đi chăng nữa thì ai ai cũng gặp phải tình huống là không hề hiểu người đối diện đang nói cái gì. Thế nên đừng quên bỏ túi cho mình những “bí kíp sống còn” có thể chữa cháy cho bản thân trong mọi trường hợp. Chẳng hạn như nói “Sorry” hoặc “Pardon”khi bạn chưa hiểu rõ nghĩa câu nói. Nói “Can you repeat please?” để được nhắc lại hoặc “Can you speak slower?” để đề nghị người đối diện nói chậm lạ giúp bạn dễ nghe hơn. Hoặc nói “How do you say in English?” để đề nghị được giải thích từ vựng bạn không biết trong cuộc trò chuyện.

10_2

Biến tiếng Anh thành một thói quen tự nhiên, thú vị

Nỗi sợ tiếng Anh sẽ không là gì nếu như bạn biết nỗ lực và cố gắng không ngừng từng ngày.. Đối với những người thành công trong tình yêu, điểm chung, nổi bật nhất ở họ chính là biến mọi hoạt động thường ngày liên quan đến tiếng Anh và sử dụng chúng một cách thoải mái, thú vị nhất có thể.

Bạn có thể nghe nhạc, xem phim, đọc truyện tiếng Anh,…luôn có rất nhiều cách để biến nỗi sợ tiếng Anh thành một niềm vui, trở nên đơn giản và biến thành thói quen hằng ngày.

Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?