Top 9 cách luyện Speaking IELTS hiệu quả giúp đạt điểm cao

1. Luyện tập hàng ngày 

Tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, do đó các bạn cần phải có thói quen luyện tập hàng ngày để hình thành phản xạ. Phản xạ tư duy tiếng Anh này là yếu tố quan trọng để bạn vượt qua phần thi Speaking, yêu cầu đối thoại trực tiếp với giám khảo.   

Để rèn luyện điều này, mỗi ngày bạn nên bỏ ra thời gian từ 2-3 tiếng để luyện tập cách nói tự tin, trôi chảy. Bạn có thể tự đứng trước gương để tạo cảm giác đối thoại đồng thời quan sát được khẩu hình của bản thân. 

15_1

2. Tìm bạn đồng hành 

Điểm cốt lõi của cách luyện Speaking hiệu quả chính là giao tiếp. Do đó, các bạn cần tìm cho mình một người đồng hành để “đôi bạn cùng tiến” trên con đường rèn luyện phản xạ hỏi đáp bằng tiếng Anh. Người đồng hành sẽ giúp quá trình luyện tập của bạn trở thực tế, sinh động, giúp não bộ tiếp thu và hình thành phản xạ nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, người bạn đồng hành cũng giúp bạn phát hiện và sửa kịp thời lỗi phát âm, lỗi giao tiếp. Bạn có thể giao tiếp online với người nói tiếng Anh trên các ứng dụng như Hellotalk, Busuu hoặc tìm người đồng hành tại các câu lạc bộ, hội nhóm học tiếng Anh hoặc ở các khóa học pre-IELTS. 

3. Củng cố ngữ pháp và tăng vốn từ vựng

Từ vựng và ngữ pháp là hai tiền đề để một người có thể phát triển bản thân trong việc học tiếng Anh. Đặc biệt, đối với kỳ thi IELTS, từ vựng và ngữ pháp sẽ quyết định phần lớn số điểm của bạn. Ôn luyện từ vựng và ngữ pháp là một trong những cách luyện IELTS Speaking tại nhà mà bạn cần chú trọng.

Bên cạnh việc hiểu nghĩa của từ, bạn còn cần biết ngữ cảnh sử dụng và dạng từ loại của từ để sử dụng câu chữ chính xác. Tương tự đối với câu, bạn cần luyện tập nói đầy đủ cấu trúc câu chuẩn vì IELTS không phải là tiếng Anh giao tiếp thông thường mà có yêu cầu mang tính học thuật hơn. 

14_1

Để làm tốt phần này, bạn cần học từ theo chủ đề bằng cách học biết từ, đặt câu với từ. Hơn nữa, bạn cũng nên hệ thống các cấu trúc ngữ pháp, ôn tập phần mình còn yếu bằng các bài tập ôn luyện. 

4. Chỉnh phát âm và ngữ điệu chuẩn 

Một trong những tiêu chí quan trọng khi đánh giá bài thi Speaking chính là cách phát âm. Đây cũng là yêu cầu cơ bản của một người được cho là có thể giao tiếp và sử dụng tiếng Anh. Chỉ khi phát âm chuẩn, bạn mới có thể truyền đạt ý tưởng của mình đến giám khảo. 

Ngoài cách phát âm, ngữ điệu sẽ giúp tiếng Anh của bạn tự nhiên, mượt mà và sống động hơn. Khi một câu nói có ngữ điệu, người nghe sẽ dễ tập trung và theo dõi hơn là một tông giọng đều đều, thiếu nhấn nhá. Những quy tắc như xuống giọng ở cuối câu phủ định, câu hỏi WH - question và lên giọng cuối câu Yes/No question là những kiến thức cơ bản bạn cần nhớ khi thực hành. 

10_2

Để luyện tập cách phát âm, bạn hãy học đọc đúng các âm trong bảng IPA, trọng âm của từ theo phiên âm trên từ điển Oxford hoặc Cambridge, sau đó tập đọc cả câu theo ngữ điệu trầm bổng. 

5. Luyện tập theo các chương trình TV, Talk Show

Nếu bạn cảm thấy khó tiếp thu với những tài liệu khô khan thì chương trình TV, Talk Show giải trí sẽ là điểm nhấn khơi gợi hứng thú học tiếng Anh của bạn. Thông thường, các chương trình TV, Talkshow của nước ngoài sẽ có cách nói chuyện “đời thường” và gần gũi. Do đó, bạn có thể luyện nghe, bắt chước cách phát âm và lên tông giọng, học thêm từ ngữ phổ thông và giải trí sau những giờ học căng thẳng. 

6. Tự luyện tập qua các Web Online tại nhà 

Với thời đại 4.0, thế giới trở nên phẳng, nhất là trong việc học tập ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận với các web online để luyện nói. Đây là cách luyện nói IELTS vô cùng hiệu quả mà bạn nên áp dụng thường xuyên.

Các website luyện nói tiếng Anh rất đa dạng, bao gồm miễn phí và trả phí. Bạn có thể lựa chọn theo điều kiện kinh tế, trình độ và mục đích của bản thân. 

Để tiếp xúc và hình thành tư duy giao tiếp tiếng Anh chuẩn xác nhất, bạn nên lựa chọn các web luyện speaking uy tín, có lộ trình ôn luyện rõ ràng, theo khung chuẩn IELTS. 

7. Luyện tập giao tiếp với người bản xứ 

Không ai có thể giúp bạn giao tiếp tiếng Anh chuẩn chỉnh và tự nhiên như người được sinh ra với ngôn ngữ ấy. Việc trò chuyện cùng người bản xứ là một trong những nhiệm vụ người học tiếng Anh cần phải thực hiện để nâng cao trình độ Speaking, và hơn nữa là tăng thêm sự tự tin và linh hoạt khi giao tiếp. Bạn có thể luyện tập giao tiếp với người bản xứ tại: 

  • Các hội nhóm trên Facebook.
  • Các câu lạc bộ giao lưu tiếng Anh offline. 
  • Các ứng dụng giao tiếp tiếng Anh toàn cầu.
  • Người nước ngoài du lịch tại Việt Nam. 
  • Giảng viên tại các trung tâm Anh ngữ.

8. Luyện tập qua các app luyện thi IELTS 

Như đã đề cập phía trên, các app luyện thi IELTS là công cụ tiện lợi mà bạn có thể tận dụng để phát triển kỹ năng Speaking của mình mọi lúc mọi nơi. 

Các app này thường sẽ có giáo viên kèm cặp (có trả phí) hoặc sửa lỗi phát âm bằng trí tuệ nhân tạo (AI) như ELSA, eJoy, British Council,... Một ưu điểm của việc học trên ứng dụng là sẽ có thông báo nhảy, nhắc nhở và thúc giục người học. Nhờ đó, việc học tiếng Anh của bạn sẽ đều đặn và hiệu quả hơn.

6_5

Khi học trên ứng dụng, bạn cần tìm hiểu và chọn ứng dụng uy tín, đảm bảo cung cấp kiến thức đúng và có lộ trình rõ ràng. Có thể nói, đây là cách luyện Speaking IELTS tại nhà vô cùng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

9. Tham gia các kỳ thi thử

Cuối cùng, bạn hãy dành thời gian tham gia các kỳ thi thử Đây là cơ hội đế thí sinh làm quen với cách thức thi, cấu trúc đề thi cũng như áp lực khi thi. Nhờ vậy, trong lần thi thật, bạn sẽ biết cách quản lý cảm xúc cũng như thời gian làm bài. 

Để kỳ thi thử có giá trị, bạn phải chọn những đơn vị tổ chức thi chính thống, với đề thi chuẩn IELTS quốc tế, quy trình chấm thi chính xác. 

Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?