1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?

1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?

Trong bài thi Speaking 3 phần, phần thi IELTS Speaking Part 2 được nhiều người coi là phần thi khó nhất. Thí sinh sẽ trình bày về một chủ đề hoàn toàn bằng tiếng Anh, liên tục trong vòng 2 phút. Trước đó, thí sinh sẽ được 1 phút chuẩn bị. Làm sao để tận dụng 1 phút này? Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm từ bạn học viên đi thi IELTS đạt 7.0 của mình nhé.

1.Viết từ vựng xuống giấy

Nhắc đến các chủ đề trong IELTS Speaking như ‘work’, ‘sport’ hay ‘fashion’, nhiều người sẽ có ngay có ngay mấy từ vựng “oách” thuộc chủ đề đó mà các bạn rất nhớ và rất tự hào vì biết chúng.

8_2

Bạn hãy nháp xuống thật nhanh những từ như vậy – bất cứ từ nào nảy ra trong đầu khi nhìn thấy topic. Chúng có thể rời rạc, không liên quan tới nhau lắm, nhưng chúng sẽ giúp bạn có định hướng hơn khi hình thành câu trả lời.

2.Phát triển sâu câu trả lời

Đa phần mọi người có quá đủ ý tưởng để nói đầy 2 phút, nhưng chúng ta chưa khai thác các ý tưởng đó đủ sâu, thành ra câu trả lời bị ngắn hơn 2 phút khá nhiều.

Thay vì vắt óc nghĩ nhiều idea, các bạn hãy bám vào một idea và nghiên cứu đủ mọi mặt của nó (không gian – thời gian – tình tiết – cảm xúc của những người trong cuộc).

Còn nếu bạn vẫn muốn cần thêm ý tưởng cho Speaking Part 2 thì có thể inbox để mình giúp bạn hình thành nhiều loại cấu trúc Speaking cho riêng bạn nhé.

6_3

Ví dụ, trong topic: ‘Describe a time when your vehicle broke down’ mà các bạn nháp xuống 1 idea là ‘flat tire’ thì các bạn nên phát triển được ý này theo cấu trúc:

KHÔNG GIAN + THỜI GIAN→ CẢM NGHĨ → TÌNH TIẾT→ CẢM NGHĨ

‘[KHÔNG GIAN + THỜI GIAN] So we were on the highway when all of a sudden we heard a loud bang. [CẢM NGHĨ] That didn’t sound good. [TÌNH TIẾT] I suspected that we got a flat, and suggested the driver that we pull over. Sure enough, we did. [CẢM NGHĨ] To our dismay, the nearest garage was a good 10 miles away. We hadn’t got a clue what to do and started freaking out.’

3.Không nhất thiết phải theo cue card

Cue card sẽ được giám khảo cung cấp kèm tờ giấy nháp cho thí sinh trong 1 phút chuẩn bị này. Trong Cue card thường có 4 câu hỏi xoay quanh chủ đề: How, What, When, Where, Why.

Những phần cho trên cue cards chỉ là gợi ý. Bạn không nên đặt nặng việc phải nói được đủ các cues.

4_5

Thay vào đó, hãy chỉ chọn 2-3 cues mà bạn tự cảm thấy nhiều thứ để khai thác. Thêm phần dẫn vào (lead-in) ở đầu và cảm nghĩ ở cuối là quá đủ cho 2 phút.

4.Luyện nói không cần chuẩn bị

Dù bạn có học thuộc câu trả lời kĩ tới đâu vẫn có khả năng vào phòng thi gặp đề khó. Khi đó, mình bắt buộc phải nghĩ ra câu trả lời ngay tại chỗ chứ không thể đầu hàng đóng tiền thi lại được.

Để chuẩn bị cho những tình huống như vậy, bạn nên luyện nói liền tù tì trong 2 phút mà … không chuẩn bị. Các bước sẽ là:

Viết các đề Part 2 ra giấy, gấp lại → Cho vào một cái hộp rồi bốc 1 đề bất kì → Bốc phải đề nào là nói liền luôn không cần nghĩ.

Lúc đầu luyện, bạn có thể sẽ không nói được mấy, ngắc ngứ nhiều. Nhưng theo thời gian, bạn sẽ thạo cách phát triển ý tưởng và có thể duy trì câu trả lời trong 2 phút hoặc thậm chí dài hơn. Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn sẽ cần sẽ có partners để luyện tập cùng, hay ít nhất là tutor kèm 1-1 giống như mình, để luôn có thể đánh giá, hỗ trợ và góp ý giúp bài nói của bạn được cải thiện chất lượng để chinh phục band điểm cao hơn, vì trong quá trình luyện tập Speaking như vậy bạn sẽ rất khó nhận ra những lỗi sai của chính mình.

5_4

Để tự tin bước vào bài thi Speaking Part 2 nói riêng và IELTS Speaking nói chung, điều quan trọng nhất là phải có sự chuẩn bị tốt và luyện tập nhuần nhuyễn. Nếu bạn còn đang bị bỡ ngợ và kẹt ở kĩ năng này thì bạn có thể inbox cho mình, mình có thể giúp bạn học được tất cả các phương pháp, cấu trúc cho bài thi IELTS Speaking. Đồng thời, được luyện Nói và chỉnh sửa liên tục.



Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
Lộ trình ôn IELTS từ 0-6.5+ trong 1 năm tại Sydney Academy
Lộ trình ôn IELTS từ 0-6.5+ trong 1 năm tại Sydney Academy
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading