LỘ TRÌNH ÔN THI IELTS HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Chứng chỉ IELTS là tấm vé vàng giúp các bạn học sinh dễ dàng đậu vào các trường ĐH Top. Vậy học IELTS bắt đầu từ đâu? Sydney giới thiệu bạn lộ trình ôn thi IELTS hiệu quả cho người mới bắt đầu:

  1. Nên bắt đầu học IELTS khi nào?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục  thời gian phù hợp nhất để bắt đầu học IELTS là từ lớp 7-8, sớm hơn có thể là khi các em đang học lớp 6. Với thời gian học IELTS sớm như vậy các em sẽ có khoảng 3-4 năm để rèn luyện tư duy bằng tiếng Anh, khả năng nói và viết sẽ được phát triển toàn diện.

Từ đó suy ra, thời điểm tốt nhất để thi IELTS quốc tế là năm lớp 11, lúc đó các bạn sẽ không bị quá áp lực của kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Ngoài ra, trong trường hợp kết quả chưa được như mong muốn chúng ta còn có thời gian để ôn luyện, thi thêm lần nữa để kết quả cao hơn.

3_1

Học IELTS sớm đem đến rất nhiều lợi ích cho người học. Dưới đây lợi ích các em nên biết: 

  • Hình thành tư duy logic: Khi học IELTS càng sớm các bạn sẽ có được tư duy logic, rất sáng tạo và khi học tập hay làm việc có kỷ luật. 
  • Điểm thi cao: Với kiến thức tiếng Anh tốt, , các bạn học sinh khối THCS, THPT sẽ vượt lên trên những kiến thức được học trên trường lớp từ đó có thể dễ dàng có được điểm số tiếng Anh ngoài mong đợi. các bạn sẽ có điểm thi tiếng Anh trên lớp cao, kéo theo điểm tổng các môn học sẽ cao lên.
  • Những lợi ích song hành trên ghế nhà trường. IELTS là chứng chỉ học thuật mang tầm cỡ Quốc tế, do vậy chương trình học tập và đào tạo IELTS cũng phải đảm bảo được chất lượng Quốc tế.
  1. Lựa chọn phương pháp học IELTS

Lên lộ trình học IELTS sớm cũng sẽ giúp các bạn lựa chọn phương pháp học IELTS đúng đắn và phù hợp với mình. Bạn có thể bắt đầu tự học nếu có nền tảng tốt nhưng hơn hết trong giai đoạn đầu bạn nên có người dẫn dắt định hướng phương pháp học tập phù hợp với mình.

Những người có thể tự học nên là người có nền tảng khá chắc, hiểu về bài thi IELTS và họ học để nâng cao trình độ của bản thân để đạt điểm cao hơn. Nhưng dĩ nhiên, nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể tự xây dựng lộ trình và tự học được thì đó là điều rất tuyệt vời bởi bạn có thể chủ động và tiết kiệm được rất nhiều thứ. 

Một số phương pháp học từng kỹ năng Sydney gợi ý cho bạn:

2.1. Kỹ năng Listening

  • Xây dựng thói quen luyện nghe: Listening đòi hỏi bạn phải nghe nhiều cho quen tai. Hãy nghe từ mức độ đơn giản đến phức tạp để quen dần với âm điệu ngôn ngữ này.
  • Nghe bất cứ khi nào có thể: Để không bội thực khi nghe tiếng Anh, bạn có thể nghe bất cứ khi nào có thể. Lúc chạy bộ có thể nghe báo tiếng Anh cũng là cách luyện nghe tốt mà không cần căng não như lúc học tập.
  • Nghe và chép lại: Không chỉ nghe thôi mà bạn còn cần ghi chép lại những gì mình nghe được. Như vậy khả năng nghe mới có tiến bộ.
  • Đọc theo và thu âm nghe lại: Khi đã nghe quen rồi thì hãy đọc theo và thu âm lại. Nghe lại cách đọc của mình và người bản xứ, so sánh những chỗ phát âm chưa đúng để chỉnh lại. Từ đó không chỉ khả năng nghe cải thiện mà kỹ năng Speaking cũng được nâng cao.

2.2. Kỹ năng Speaking

Luyện nói mỗi ngày trước gương

Một trong những trở ngại khi giao tiếp tiếng Anh chính là ngại nói, sợ nói sai. Để khắc phục bạn hãy tự luyện nói trước gương mỗi ngày để tăng thêm tự tin cho bản thân.

4_1

Luyện nói với bạn bè, người nước ngoài

Luyện nói với bạn bè hay người nước ngoài là cách tốt nhất để bạn cải thiện khả năng speaking trong Ielts. Mấu chốt là bạn không sợ sai khi “phát âm” và không quá quan trọng đến ngữ pháp. Hãy nói và diễn đạt ý mình một cách tự nhiên nhất

2.3. Kỹ năng Reading

Cách đơn giản nhất chính là khi viết lách, tìm kiếm thông tin, ghi chú,… bạn đều dùng tiếng Anh. Như vậy bạn đã tự tạo cho mình môi trường đọc tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Đồng thời xem các tài liệu 100% tiếng Anh khi ôn luyện cũng là cách luyện Reading.

2.4. Kỹ năng Writing

Tập viết đoạn văn ngắn

Cách học IELTS Writing là luyện viết từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp. Khi mới bắt đầu không ai có thể viết cả đoạn văn dài. Vì vậy hãy bắt đầu từ những mẫu câu đơn giản. Nắm kỹ cấu trúc câu, ngữ pháp cũng như từ vựng sử dụng trong mỗi câu. Sau khi thành thạo thì ghép những câu đơn đó lại với nhau. Luyện tập dần dần, bạn sẽ biết cách viết cả đoạn văn hoàn chỉnh.

Nhờ người có chuyên môn sửa bài

Để đúc kết kinh nghiệm cũng như rút ra lỗi sai, hãy nhờ người có kinh nghiệm và trình độ tiếng Anh cao hơn sửa bài giúp bạn. Tốt nhất là nhờ giáo viên bạn đang theo học để thầy cô hướng dẫn chi tiết cho bạn.

2_1

  1. Lộ trình ôn thi IELTS hiệu quả cho người mới bắt đầu

Ở  Sydney, trước khi bắt đầu vào chương trình học, các bạn sẽ cần trải qua bài Test IELTS 4 kỹ năng do chính giáo viên IELTS trực tiếp giám thị và chấm chữa chi tiết, từ đó lên lộ trình học đạt mục tiêu IELTS đã đề ra. Vậy lộ trình ôn thi IELTS hiệu quả cho người mới bắt đầu sẽ như thế nào?

3.1. Xây nền cơ bản 0-4.0

Giai đoạn đầu tiên, cũng là giai đoạn quan trọng nhất, trong giai đoạn này các bạn sẽ cần phải kiểm tra kiến thức, bổ sung nền tảng kiến thức hổng.

Một số vấn đề mà các bạn trong band điểm này gặp phải:

- Phát triển lệch kỹ năng, lệch band điểm: Do sự thiếu tiếp xúc và luyện tập kỹ năng nghe - nói - viết nên đây là 3 kỹ năng kéo band điểm IELTS của bạn xuống

- Không biết học ngữ pháp, nền tảng IELTS từ đâu: Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của các bạn mới học IELTS, không biết học như thế nào. Ngữ pháp các thì cơ bản của tiếng Anh còn chưa học xong, giờ lại bắt đầu học thêm ngữ pháp IELTS.

- Thiếu định hướng mục tiêu: Mục tiêu không rõ ràng dẫn đến lên lộ trình thiếu sát sao và chính xác, bạn học được một thời gian rồi sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán nản

- Bị đánh giá sai năng lực: Một trong số các vấn đề cơ bản ở giai đoạn này là kết quả kiểm tra 4 kỹ năng theo band điểm IELTS chưa chính xác, dẫn đến học không đúng trình độ

Các khóa học sẽ hỗ trợ đảm bảo được bạn sẽ đạt được 4.0 chắc chắn cả 4 kỹ năng, tránh trường hợp lệch band:

3.2. Củng cố kiến thức 4.0-6.0

Sau khi đã tạo nền, bạn sẽ bước sang giai đoạn củng cố kiến thức ở mức độ khá. Trong giai đoạn này, bạn sẽ dần làm quen sâu các dạng đề IELTS, chi tiết dạng bài 4 kỹ năng. Đồng thời bắt đầu từ giai đoạn này bạn cần phải đẩy mạnh hơn yếu tổ tự học kết hợp tổng hợp kiến thức để chuẩn bị cho giai đoạn luyện thi mục tiêu cao.

1_2

Một số vấn đề các bạn thường gặp trong giai đoạn này:

- Học lệch band Nói - Viết ngày càng rõ: Do ở giai đoạn tạo nền tảng không được bổ sung kiến thức chắc chắn nên càng học lên, càng thấy khó và việc lệch band là điều không khó hiểu.

- Học mãi không lên band: Khi đến giai đoạn này, các bạn thường gặp trạng thái “kẹt” ở mãi một band

- Thiếu khả năng tự học, tự tổng hợp: Học càng lên band điểm cao, bạn phải biết tổng hợp kiến thức, đồng thời bổ sung kiến thức bên ngoài

3.3. Luyện thi chuyên sâu 6.5

Cuối cùng, ở giai đoạn luyện thi, các bạn sẽ được luyện chuyên sâu về từng dạng đề, đa dạng chủ đề khó và mới nhất. Trong giai đoạn này tập trung làm đề, chữa đề, phân tích đề và khai phá tư duy để giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, kiến thức và góc nhìn.

Như vậy, Sydney vừa chia sẻ đến quý phụ huynh và các bạn chi tiết lộ trình ôn thi IELTS hiệu quả cho người bắt đầu. Chi tiết về lớp học và lộ trình học, bố mẹ và các con để lại thông tin Tại đây

 

Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
Lộ trình ôn IELTS từ 0-6.5+ trong 1 năm tại Sydney Academy
Lộ trình ôn IELTS từ 0-6.5+ trong 1 năm tại Sydney Academy
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading