Hệ Cambridge là gì? Có nên cho con theo học hệ Cambridge?

1. Hệ Cambridge là gì?

Hệ Cambridge hay chương trình Cambridge là một chương trình đào tạo phổ thông được xây dựng xuyên suốt từ bậc Tiểu học tới hết bậc THPT.

Chương trình Cambridge được thiết kế bởi Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge (Cambridge Assessment International Education – CAIE, còn có tên khác là Cambridge International Examinations – CIE) trực thuộc Đại học Cambridge.

8_1

Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge CIE có nhiệm vụ xây dựng và khảo thí các chương trình giáo dục quốc tế theo tiêu chuẩn của Cambridge. Chương trình do CIE xây dựng và khảo thí đã được thẩm định tại hơn 160 quốc gia trên thế giới như Anh, Thụy Điển, Đức, Hong Kong, Singapore,…. Chương trình do CIE xây dựng cũng được giảng dạy tại hơn 10.000 trường với hơn 8 triệu học sinh ở khắp thế giới theo học.

Tại Việt Nam, phần lớn các trường song ngữ đã áp dụng chương trình Cambridge song song với chương trình học của Bộ giáo dục và đào tạo. Các trường thành viên có thể linh hoạt thay đổi bộ môn trong nhiều môn học của họ. Tuy nhiên trọng tâm vẫn là 3 môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh.

2. Lộ trình học tập theo hệ Cambridge

Theo chuẩn Quốc tế Cambridge, học sinh sẽ được học theo lộ trình gồm 4 bậc:  Tiểu học – THCS – THPT IGCSE và Tú tài Nâng cao A Level. Chi tiết từng bậc học như sau:

Chương trình Cambridge bậc Tiểu học 

Hệ cambridge tiểu học

Ở Việt Nam, đây là chương trình dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Hết lớp 5 học sinh sẽ được làm một bài kiểm tra đánh giá trình độ (không cấp chứng chỉ).

Sau khi học học xong chương trình Cambridge bậc Tiểu học, nếu không tiếp tục theo học Hệ Cambridge bậc Trung học cơ sở tại các hệ thống giáo dục trong nước thì phụ huynh có thể chuyển con về hệ Chất lượng cao của các hệ thống giáo dục tư nhân hoặc chuyển con về hệ thống các trường công lập có triển khai chương trình Cambridge … 

3_2

Trong chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge, học sinh chỉ tiếp cận từ 3 đến 5 môn của Cambridge thôi nên việc chuyển hướng khá dễ dàng. 

Đặc biệt với một số gia đình có kế hoạch định cư tại nước ngoài, học sinh sẽ dễ dàng trong việc chuyển tiếp sang các chương trình trung học tại các quốc gia khác trên thế giới hoặc các trường nằm trong hệ thống các trường quốc tế Cambridge toàn cầu.

3. Hệ Cambridge bậc THCS

Hệ cambridge tại THCS có gì?

Hệ Cambridge bậc THCS tại Việt Nam dành cho học sinh từ lớp 6 đến hết lớp 8 thay vì lớp 9 như chương trình THCS thông thường. Khi học hết lớp 8 học sinh sẽ phải thực hiện bài kiểm tra  Cambridge Checkpoint của Hội đồng khảo thí Quốc tế Cambridge Kết thúc lớp 8, phụ huynh có thể cân nhắc cho con tiếp tục học lên chương trình Cambridge Quốc tế Trung học phổ thông (Cambridge IGCSE), chuyển về các trường công lập chuyên hoặc hệ chất lượng cao của các trường tư thục.  Tùy theo định hướng của gia đình mà phụ huynh có thể lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho con.

Tuy nhiên nếu gia đình có mong muốn chuyển về các trường công lập hoặc thi đỗ các trường chuyên thì các em học sinh sẽ cần học bổ trợ thêm các môn Văn và Toán theo chương trình chung. Khi học hết bậc THCS cũng là thời điểm tốt nhất để đưa ra quyết định rẽ hướng sang các trường công lập bởi chương trình Quốc tế Cambridge IGCSE và A Level sẽ có chương trình rất khác so với chương trình phổ thông. 

Hệ Cambridge cấp 3

Chương trình Cambridge IGCSE được tổ chức giảng dạy cho học sinh lớp 9 và 10 trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Bên cạnh các môn cơ bản sẽ có thêm các môn học thực tiễn hơn như Kinh tế học, Mỹ thuật và Đồ họa… Nhờ đó các em có cơ hội được tiếp cận với các ngành học tương lai.

Khi kết thúc lớp 10, học sinh sẽ thi chứng chỉ Phổ thông Quốc tế IGCSE. Đây là chứng chỉ được công nhận trên toàn thế giới. Học sinh có chứng chỉ phổ thông quốc tế IGCSE hoàn toàn có thể du học sớm tại các Quốc gia có nền giáo dục phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Canada… 

4_2

Chinh phục kỳ thi IGCSE chính là một bước đệm quan trọng giúp các em học sinh tiếp cận gần hơn với các chương trình dự bị đại học. Với 4 điểm ở bậc IGCSE, học sinh được xét tuyển vào khoá Dự bị Đại học (Foundation) tại hầu hết các trường Đại học tại Anh, Úc, New Zealand và một số trường ở Canada.

Với 5  điểm ở bậc IGCSE sẽ cho phép học sinh đi làm, đi học nghề và đi học cao đẳng và có thể học liên thông lên Đại học nếu có nhu cầu. Còn với những học sinh nào mong muốn lên Đại học luôn thì sẽ học tiếp giai đoạn 2 với chương trình Tú Tài nâng cao – chương trình AS-A Levels hoặc các khoá chuyển tiếp vào Đại học.

Chương trình Tú tài Nâng cao Quốc tế Cambridge (Cambridge AS & A Level) dành cho học sinh lớp 11 và 12 với các môn học tiền đại học và định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Chương trình này có hơn 55 môn học cho các trường lựa chọn và áp dụng. 

Khi học hết lớp 11, học sinh sẽ thi Tú Tài Nâng cao AS Level. Và khi hết lớp 12, học sinh sẽ nhận Chứng chỉ Tú tài Nâng cao A Level. Đây là tấm vé vàng để ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng. Với tối thiểu 4 điểm ở bậc AS (Tú tài nâng cao năm 1), học sinh sẽ được xét tuyển vào nhiều trường như:

  • Ở Úc, học sinh được xét tuyển vào nhiều khóa diploma của các trường Monash College, SAIBT, Griffith College, và La Trobe College. 
  • Ở Canada, 4 điểm ở bậc AS đáp ứng yêu cầu đầu vào năm nhất của các trường Đại học gồm Simon Fraser University, University of Manitoba, Concordia, Dalhousie, Queens và Ryerson. 
  • Ở New Zealand, học sinh đủ điều kiện xét tuyển vào năm 1 của tất cả các trường Đại học.

Bên cạnh đó, bằng A level của chương trình Cambridge được rất nhiều trường đại học danh tiếng ở Việt Nam ưu tiên xét tuyển như Đại học Ngoại thương, Đại học Bách Khoa,… Do đó không phải chỉ có mục tiêu du học mới nên học hệ Cambridge. Tùy theo định hướng của gia đình mà có thể lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho con.

4.Phụ huynh có nên cho con học hệ Cambridge không?

Phụ huynh có nên cho con học hệ Cambridge này không?

Sau khi đã biết học hệ Cambridge là gì? Nhiều phụ huynh sẽ băn khoăn không biết có nên cho con học chương trình này không? Câu trả lời là có bởi những lợi ích khi học hệ Cambridge đem lại. 

Lộ trình đào tạo của chương trình Cambridge được xây dựng xuyên suốt, rõ ràng, được thiết kế riêng cho từng môn học: Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Tin học,… Chỉ có những trường vượt qua quá trình đăng ký và thẩm định gắt gao của Cambridge thì mới được triển khai dạy chương trình và có quyền đăng ký cho học sinh của mình tham gia các kỳ thi của Cambridge.

Bên cạnh đó, chỉ những giáo viên có chứng chỉ Cambridge thì mới được đứng lớp để giảng dạy chương trình học. Học sinh sau khi học xong môn nào sẽ được thi chứng chỉ môn đó. Các kỳ thi lấy chứng chỉ sẽ được CIE tổ chức 2 lần 1 năm vào tháng 6 và tháng 12. Các kỳ thi này hoàn toàn độc lập và được ấn định ngày cụ thể cho toàn bộ học sinh đang theo học trên khắp thế giới. CIE sẽ trực tiếp ra đề, tổ chức thi, chấm điểm, quy định số điểm tối thiểu cần có để đạt chứng chỉ, đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng trong tất cả các kết quả thi.

1_3

Độ tuổi có thể tham gia chương trình Cambridge là từ 5 cho tới 19 tuổi. Ở Việt Nam học sinh được tham gia vào chương trình này sẽ bắt đầu từ lớp 1.Bằng cấp của Cambridge như IGCSE, A Level… được công nhận trong hệ thống trường Cambridge trên toàn cầu, đặc biệt A Level được công nhận bởi một mạng lưới rất rộng các trường đại học và tổ chức khắp thế giới. Chứng chỉ Cambridge IGCSE hay A Level chính là tấm vé thông hành đưa các bạn học sinh Việt Nam đến gần hơn với giấc mơ những trường đại học TOP trên toàn thế giới.

Chương trình học Cambridge được đánh giá là rất linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với văn hóa mỗi đất nước và dạy kết hợp với chương trình phổ thông của quốc gia đó. Chương trình hướng học sinh đến cách tư duy và tiếp cận như một công dân toàn cầu. Môi trường học tập được tạo ra cũng giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, khuyến khích đam mê khám phá và tìm tòi, học hỏi và tăng tính tư duy, tính độc lập.

Đặc biệt, tất cả các môn học thuộc hệ Cambridge đều được học hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn học sinh có thể tăng cường khả năng ngoại ngữ, rèn luyện sự tự tin và khả năng tư duy bằng tiếng Anh – ngôn ngữ của hội nhập.

 

Bài viết liên quan

PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
PHƯƠNG PHÁP LÀM WRITING IELTS HIỆU QUẢ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
3 CUỐN SÁCH LUYỆN THI IELTS NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
Paragraph Headings “Quá Dễ” trong IELTS Reading
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?
1 Phút chuẩn bị trước khi thi IELTS Speaking Part 2 thì làm gì?